Azerbaijan tiến gần mục tiêu cô lập Thượng Karabakh

Azerbaijan tiến gần mục tiêu cô lập Thượng Karabakh

October 28, 2020

\"\"

Xung đột tại Thượng Karabakh đang vào giai đoạn quyết định. Quân đội Azerbaijan trên đà thắng lợi tiếp tục tiến sâu hơn vào vùng đất ly khai từ sau khi Liên Xô sụp đổ.

Sau một tháng giao tranh từng ngày, Azerbaijan đang tiến gần mục tiêu cuối cùng, kiểm soát hành lang Latchine để có thể cô lập toàn bộ khu vực Thượng Karabakh mà phần lớn dân cư là người Armenia.

Thông tín viên RFI Regis Genté tại Erevan gửi về bài tường trình ::

Đây sẽ là một trận chiến quyết định. Từ một tuần nay, quân đội Azerbaijan đã giành được sườn phía nam Thượng Karabakh, toàn bộ thung lũng nằm dọc bên con sông Araxe làm biên giới với Iran.

Pháo binh kết hợp với hàng chục máy bay tấn công không người lái đã giúp Baku liên tiếp giành thắng lợi. Tấn công các vùng núi, phần chủ chốt của lãnh thổ Karabakh là một việc hoàn toàn khác.

Đó là lý do để quân đội Azerbaijan chọn đánh ngược từ các huyện phía nam lên vành đai Latchine. Hiện đây là conđường huyết mạch duy nhất để Armenia tiếp viện quân và vũ khí cho Thượng Karabakh.

Một tuyến đường khác nối Armenia với Karabakh, chạy qua huyện Kelbadjar, đã không còn sử dụng được vì bị pháo binh và không quân Azerbaijan phá hủy.

Xung đột dường như đang tiến gần đến đoạn kết. Đó là khi Azerbaijan cô lập phần đất Karabagh của Armenia và bao vây phong tỏa toàn bộ tỉnh ly khai này.

Nhưng chưa có gì kết thúc. Phía Armenia vẫn quyết tâm không để mất hành lang Lachine và tiếp sau đó là thành phố Chouchi, nơi đã được tổng thống Azerbaijan Ilham Aliev ấn định là điểm ưu tiên hàng đầu cho quân đội.

Theo RFI

Bài Liên Quan

Leave a Comment